Lượt xem: 189
Phụ nữ Long Phú chung tay bảo vệ môi trường
     Với vai trò “nội tướng” trong gia đình, người phụ nữ như là sợi dây kết nối các thành viên. Đối với vấn đề bảo vệ môi trường, các chị, các mẹ được xem là “chất xúc tác” tích cực, lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường từ những việc làm cụ thể trong mỗi gia đình. Nắm vững ưu thế này, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Long Phú đã phát động và xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường sống xanh, sạch.
     Trước tình trạng rác nylon gây ô nhiễm môi trường, qua truyền thông về tác hại của rác thải nhựa, nhiều phụ nữ đã tác động, làm thay đổi thói quen của gia đình mình. Như gia đình Cô Liêu Thị Lành ở ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng, huyện Long Phú đang thực hành phân loại rác tại gia đình, các loại túi lylon đựng thực phẩm được cô giặt sạch, giữ lại để tái sử dụng, các loại chai nhựa được giữ lại để riêng ra bán phế liệu. Từ ngày thấy truyền thông đưa tin nhiều về tác hại của rác nhựa, Cô cùng với các chị em trong nhóm bạn chơi thân rủ nhau hạn chế rác thải nhựa. Trong mua sắm, đi chợ cô cũng tự mang theo giỏ sách, sắm cho hai con mỗi đứa một cái bình nước để bớt dùng ly nhựa và ống hút nhựa. Cô Lành chia sẻ : “ Mình thay đổi để bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ sức khỏe của con cháu mình”.

     Hay như ở gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Đang ở ấp Tân Lập, xã Long Phú, hưởng ứng phong trào xây hố phân loại rác tại nhà do địa phương phát động, gia đình chị Đang là một trong những hộ tiên phong thực hiện đầu tiên. Thấy gia đình chị Hồng Đang gương mẫu thực hiện và thực hiện mô hình có hiệu quả, nhiều bà con trong xóm cũng mạnh dạn làm theo. Chính những người phụ nữ khi ý thức được những tác hại của vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ là những người đầu tiên khởi xướng thay đổi hành vi, thói quen để bảo vệ sức khỏe và chăm sóc cho gia đình mình. Từ đó, thói quen, nếp sống của những thành viên khác trong gia đình cũng sẽ chịu tác động và thay đổi theo. Chị Trần Thị Thanh Nhanh – Phó Chủ tịch Hội Lien hiệp Phụ nữ huyện Long Phú chia sẻ : “ Người phụ nữ có vai trò như là chất xúc tác để vận động các thành viên trong gia đình tham gia các phong trào, phần việc chung của địa phương, góp phần chủ yếu trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”.

Chú thích ảnh: Mô hình xây dựng lò đốt rác ở khu dân cư

     Xác định phụ nữ vừa là đối tượng, vừa là chủ thể quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ cấp trên chỉ đạo các địa phương tổ chức nhiều hoạt động để vận động hội viên, phụ nữ chủ động, tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên môi trường, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức. Chị Trần Thị Thanh Nhanh cho biết thêm : “ Trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, tiêu chí số 17 về môi trường được giao cho Hội phụ nữ và các đoàn thể giữ vai trò chủ chốt tuyên truyền, vận động. Từng cơ sở, tổ chức Hội phụ nữ đã phát động rộng rãi trong hội viên các phong trào bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện tiêu chí số 17. Có thể kể đến phong trào thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “ 5 không, 3 sạch”, phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “phụ nữ nói không với rác thải”, “xách giỏ đi chợ” và các mô hình “Biến rác thành tiền”, “Thùng xanh chứa nước sạch”, “nhà sạch, vườn đẹp”, “hố xí tự hoại” …

     Hàng năm, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Long Phú có xây dựng chuyên đề riêng để tuyên truyền nâng cao ý thức hội viên và chị em phụ nữ trong việc bảo bệ môi trường. Năm nay, Dự án cấp nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh tiếp tục triển khai ở các xã xây dựng nông thôn mới với các hoạt động tập trung vệ sinh môi trường, hỗ trợ xây dựng hố xí hợp vệ sinh, hỗ trợ xây dựng lò đốt rác cho hộ phụ nữ nghèo, cho vay xây dựng nhà tiêu, cầu tấm và các công trình nước sạch. …

    Cũng theo chị Trần Thị Thanh Nhanh, công tác bảo vệ môi trường của Hội phụ nữ các cấp thời gian qua, có những kết quả đáng khích lệ, nhận thức của chị em phụ nữ có chuyển biến. Hướng tới, các cấp Hội sẽ tập trung hơn nữa cho công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đi sát cơ sở. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện sẽ mở cuộc truyền thông lồng ghép các chủ đề “An toàn cho phụ nữ với trẻ em”, “Kỹ năng sống biết bảo vệ môi trường”. Đồng thời tổ chức tọa đàm, kịch tương tác để bàn các giải pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình thật sự hiệu quả như : Mô hình “ 5 không, 3 sạch” tại các xã Long Phú, Long Đức, Song Phụng, Châu Khánh, Hậu Thạnh ... Mô hình “Biến rác thành tiền” của Hội phụ nữ xã Trường Khánh và Tân Thạnh.

                                                                                     Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 461
  • Trong tuần: 5 131
  • Tất cả: 1893880
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.